Galaxy S8 với hai phiên bản chip Snapdragon 835 và Exynos 8895 sẽ có những gì khác biệt, hãy xem bản đánh giá dưới đây

Hai con chip SoC của hai hãng khác nhau, với các cách tiếp cận khác nhau cho từng tác vụ, liệu Snapdragon 835 và Exynos 8895 sẽ mang tới khác biệt gì.

Trong khi con chip Snapdragon 835 của Qualcomm đang gây ấn tượng mạnh nhờ khả năng chạy mượt mà các ứng dụng Win32, chip Exynos 8895 cũng không chịu thua kém khi một hình ảnh trong bài test benchmark của GeekBench trên một thiết bị được cho là Galaxy S8+ cho thấy, con chip cây nhà lá vườn của Samsung còn có điểm số cao hơn cả chip hàng đầu của Qualcomm.

Mặc dù vậy, đây vẫn chỉ là các hình ảnh rò rỉ, và chúng ta vẫn phải đợi đến khi chiếc flagship của Samsung xuất hiện chính thức với cả hai phiên bản bộ xử lý trên mới có thể biết được chính xác hiệu năng của chúng, nhưng bảng thông số kỹ thuật dưới đây của hai bộ xử lý mạnh mẽ trên cũng cho ta thấy phần nào những điều mà chúng ta đang mong đợi.

Kỳ vọng về hiệu năng

Trong khi cả hai bộ xử lý đều có 8 lõi với một chút khác biệt về xung nhịp, nhưng chúng ta chưa thể chắc chắn rằng liệu khác biệt nhỏ đó có phải là nguyên nhân cho việc Exynos 8895 nhỉnh hơn một chút về hiệu năng so với Snapdragon 835 hay không. Nhưng nếu so sánh với người tiền nhiệm của chúng, cả hai bộ xử lý này đều cải thiện hơn hẳn về hiệu năng.

Không những vậy, cả hai công ty đều đã chuyển sang các thiết kế CPU mới trong năm nay, cho dù quy ước đặt tên của Samsung gợi lên cho chúng ta thấy nó chỉ là một sự kế thừa hơn là làm mới hoàn toàn. Trong khi Kryo 280 là một thiết kế bán tùy chỉnh mới từ ARM đang được Qualcomm sử dụng cho các lõi hiệu năng cao và tiết kiệm năng lượng của mình, M2 lại là thiết kế của riêng Samsung dựa trên thiết lập big.LITTLE từ kiến trúc tập lệnh ARMv8.

Trong khi chưa rõ thay đổi này có thể cải thiện hiệu năng như thế nào nhưng dường như cả hai bộ xử lý này sẽ gia tăng đáng kể khả năng tiết kiệm năng lượng. Theo đó, cả hai con chip này đều đang được kỳ vọng sẽ giảm tới 40% điện năng tiêu thụ, chủ yếu nhờ việc dịch chuyển sang quá trình sản xuất 10nm của Samsung.

Không chỉ cải thiện hiệu năng và năng lượng tiêu thụ, ta còn thấy những thay đổi lớn nhất đến từ khả năng xử lý đồ họa trên hai con chip này. Với Qualcomm, GPU Adreno 540 trên Snapdragon 835 hứa hẹn sẽ cải thiện 25% khả năng trình diễn 3D so với người tiền nhiệm Adreno 530.

Trong khi đó, Samsung đã chuyển sang thiết kế mới nhất của ARM, Mali-G71 với cấu hình 20 lõi đồ họa. G71 hứa hẹn sẽ tiết kiệm năng lượng hơn 20% so với người tiền nhiệm Mali-T880 MP12, và gia tăng mật độ hiệu suất thêm 40% - điều này cho phép Samsung gia tăng số lõi trên một không gian giới hạn của miếng silicon.

Exynos 8895 có nhiều hơn 8 lõi đồ họa, nghĩa là tăng 66,6%so với 8890, kết hợp với một số cải tiến khác về hiệu năng khi chuyển từ kiến trúc Midgard lên Bitfrost. Điều này cho phép ta kỳ vọng vào một bước nhảy đáng kể về hiệu năng đồ họa với chip của Samsung. Trong tuyên bố của mình, Samsung cho biết, Exynos 8895 sẽ gia tăng hiệu năng đồ họa “lên thêm 60%” so với người tiền nhiệm của mình.
Kiến trúc đồ họa Bitfrost trên chip Exynos của Samsung.

Với những cải thiện đáng kể cả về hiệu năng tính toán và trình diễn đồ họa so với người tiền nhiệm, Samsung dường như không chỉ hy vọng thu hẹp khoảng cách với Qualcomm mà còn vượt qua người khổng lồ trên thị trường chip di động này. Các hình ảnh rò rỉ về bài test benchmark trên GeekBench là minh chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực này.

Khả năng xử lý camera và hình ảnh

Cho dù bộ đôi Galaxy S8 không cho thấy sự xuất hiện của camera kép nhưng điều này không có nghĩa nó đã bị Samsung bỏ qua. Có thể nói, Exynos 8895 giờ đã có thể sánh ngang với Qualcomm về khả năng hỗ trợ cho camera kép, nhưng vẫn có một chút khác biệt. Trong khi chip của Samsung hỗ trợ một cảm biến 28 MP cặp với một cảm biến phụ 16 MP tiết kiệm năng lượng hơn, Snapdragon 835 của Qualcomm hỗ trợ cảm biến kép 16 MP.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ được chứng kiến những cấu hình này bên trong các thiết bị, cũng như các cải thiện vượt bậc về chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, việc hỗ trợ công nghệ camera kép sẽ mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất để đưa vào khả năng “zoom quang học”, cải tiến cảm biến đơn sắc HDR, khả năng chụp ảnh góc rộng và các hiệu ứng phần mềm cho độ sâu của trường nhìn thấy. Thêm vào đó, cả hai chip này đều hỗ trợ công nghệ Lấy nét tự động Dual Pixel, xuất hiện lần đầu trên Galaxy S7.
 

Thêm vào các tính năng chụp ảnh mới, Samsung cũng giới thiệu bộ xử lý hình ảnh VPU (Vision Processing Unit) đã được cải thiện, sử dụng cho quay video và có thể giúp giảm tải cho CPU khỏi một số tác vụ xử lý nặng. Snapdragon 835 có thể tự hào với khả năng quay phim 4K 30fps và phát lại video 60 fps, nhưng Exynos 8895 mới là người giành ngôi vương khi hỗ trợ quay phim 4K và phát lại video 120 fps.

Về mặt xử lý, Samsung tuyên bố rằng bộ xử lý hình ảnh VPU của họ có thể hỗ trợ phát hiện chuyển động, xác định hình ảnh, theo dõi video và nhận diện đối tượng, tùy vào từng trường hợp sử dụng cụ thể. Qualcomm cũng đề cập đến một VPU cải tiến trên Snapdragon 835, hỗ trợ đến 10-bit màu và cũng có những tính năng như phát hiện đối tượng, nhận diện khuôn mặt và thuật toán phát hiện cử chỉ.

Loại công nghệ này cho phép các nhà sản xuất phân loại hình ảnh tốt hơn, và thậm chí có thể sử dụng để nhận biết môi trường xung quanh trong các ứng dụng VR và AR.

Tương tự như Qualcomm, Samsung cũng đưa công nghệ máy học và khả năng tính toán không đồng nhất vào trong con chip Exynos 8895. Kiến trúc kết nối Samsung Coherent Interconnect (SCI) đã được nâng cấp để hỗ trợ vùng đệm liên kết giữa CPU và GPU trong HSA (Hệ thống kiến trúc không đồng nhất: Heterogeneous System Architecture), cho phép kết nối nhanh hơn giữa hai bộ xử lý này, để phục vụ cho AI và các thuật toán học sâu.

Trong khi đó, Qualcomm đã nâng cấp bộ xử lý tín hiệu số (DSP) Hexagon để bổ sung khả năng xử lý với các tác vụ cụ thể và mở khả năng tính toán không đồng nhất cho các nhà phát triển phần mềm thông qua hệ thống giám sát Symphony System Manager SDK. Trong khi Qualcomm là người đi đầu trong việc đưa khả năng tính toán không đồng nhất lên nền tảng Snapdragon, Samsung dường như đang thu hẹp khoảng cách với những tính năng của riêng mình.

Tốc độ dữ liệu nhanh hơn

Một ưu điểm nổi bật của Qualcomm Snapdragon 835 là modem Gigabit LTE X16, cho phép khách hàng đạt được tốc độ download dữ liệu 1 Gbps và upload đến 150 Mbps. Trong khi người dùng phải chờ hạ tầng mạng của tương lai để tận dụng tối đa tốc độ này, nhưng modem riêng của Samsung cũng cho thấy tốc độ của mình không hề thua kém Snapdragon 835.

Exynos 8895 cũng mang tới tốc độ tải xuống 1 Gbps, upload 150 Mbps, và thậm chí còn tiến xa hơn khi là modem đầu tiên tích hợp 5 băng tần nhà mạng, nhiều hơn 4 băng tần nhà mạng hiện có trên Snapdragon 835.



Điều này không có nghĩa là chip của Samsung sẽ mang lại tốc độ dữ liệu cao hơn, nhưng nó cho thấy hiệu năng sẽ tốt hơn một chút khi hoạt động trong những khu vực đang bị nghẽn mạng hoặc ở vùng rìa của các cell mạng di động. Điểm mấu chốt là những con chip như Snapdragon 835 và Exynos 8895 sẽ giúp cho việc triển khai mạng LTE-Advanced nhanh hơn trong những năm tới.

Tổng kết

Cho dù cả Qualcomm và Samsung đều có những cách tiếp cận khác nhau trong thiết kế chip SoC mới nhất của họ, vẫn có những điểm chung đến đáng ngạc nhiên giữa hai người khổng lồ về chip di động này. Trong khi Qualcomm quay trở lại với thiết kế 8 lõi và bổ sung một số tính năng hỗ trợ cho camera như đã từng xuất hiện trên Exynos 8890, thì bộ xử lý mới nhất của Samsung lại tìm cách thu hẹp khoảng cách về GPU, LTE và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh ISP cho camera trên dòng Snapdragon.

Mỗi con chip cao cấp này đều có những tính năng độc đáo riêng so với đối thủ. Trong khi bộ xử lý của Samsung cho phép xem video 4K tới 120fps, bộ xử lý của Qualcomm có ưu thế hơn về sức mạnh tính toán không đồng nhất.

Nhưng tựu trung, xét về lý thuyết, Exynos 8895 không hề thua kém Snapdragon 835, thậm chí còn vượt hơn ở một số khía cạnh.

Dẫu vậy, chúng ta phải chờ đến khi thực sự được đặt những chiếc smartphone được trang bị hai con chip này vào bài test thực tế, mới có thể đánh giá chính xác về hiệu suất cũng như các tính năng bổ sung như khả năng sạc nhanh và hỗ trợ quét mống mắt.
--------------------------------------

APPLE CENTER - 30 NGUYỄN VĂN LINH 
TRUNG TÂM APPLE CHÍNH HẪNG TẠI ĐÀ NẴNG ( APPLE SERVICE DA NANG )

GHÉP SIM - UNLOCK - MỞ MẠNG, ICLOUD CHO IPHONE IPAD TẠI ĐÀ NẴNG
Hỗ trợ cho ( iPhone 7, 7 plus, 6s, 6s plus, 6, 6 plus, 5s, Samsung  .. vv )

Sửa chữa Macbook tại đà nẵng, thay thế linh kiện, macbook imac, samsung, sửa màn hình, thay pin macbook, thay ổ cứng, chân xạc ..vv  

Fix and repair, replace new hardware for macbook, iMac ( Screen , changer hardriver SSD, Battery, keybroad apple , charging, mainbroad, mouse apple ..vv )

 
Bài viết khác
© 2019 by APPLE CENTER. All Rights Reserved. Designed by .::Web360::.
Facebook Twitter Google + Youtube